Patient-Centric Model คนไข้คือหมอของตนเอง รักษาตนเองให้สุขภาพดี

รูปภาพ

รายงานจากสิงคโปร์ เมื่อได้มาอบรมวิชาการ 3rd Foundation of Clinical Diabetes Management: Certification Programme for the Healthcare Professional ระหว่างวันที่ 24-26 April 2013 นี่เอง จัดโดย Department of Pharmacy, Faculty of Science National University of Singapore มีรายหัวข้อที่น่าสนใจในแต่ละวัน  แต่ในวันนี้ ตามหัวข้อเลย 

ปัจจุบันสภาพการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมหรือที่อ้างกันสวยหรูนั้นว่า holistic management จะเป็นไปตามรูปด้านซ้าย Dr. David HY Tan ท่านเป็น family physicain จาก Jurong Polyclinic ได้จำลองไว้
คนไข้ในบ้านเรามีหมอเป็นศูยน์กลาง เต็มไปด้วยสุขภาพปัญหาร้อยพัน ไม่แก้เอง ไม่รักษาเอง ตะบี้ตะบันมาหมอ แล้วก้อต้องส่งไปตรวจ ส่งไปวินิจฉัยมากมายจากหน่วยงานต่างๆ สุดท้ายแล้ว เราก้อผลักคนไข้ของเราให้กลับไปป่วยเหมือนเก่า ต้องกลับไปกินยาตามหมอสั่ง สิ่งที่เรียกว่าคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั้นมีหรือไม่ หายป่วยกลับมาสุขภาพดีที่สุดหรือเปล่า เรามีคำตอบอยู่แล้ว 

* คนไข้คือเรา ไม่รู้อะไรเลย อยากหายป่วย แต่ต้องทำตามหมอสั่ง

ต้องกินยาแพงๆ

ต้องไปตรวจร่างกายด้วยเครื่องมือแพงๆ 

* เราคนไข้ จะกินยาด้วยความเต็มใจ ด้วยความรู้ในทางเลือกสุขภาพดีด้วยตัวเราเองหรือไม่ ไม่รู้หรอก เราเองไม่กินยา สุขภาพแย่ลง ก้อไม่มีใครสนใจ ไปหาหมอก้อต้องกลับโดนด่าซ้ำว่าไม่ให้ความร่วมมือ

* สุดท้าย ก้อต้องมาหาหมอใหม่ เริ่มต้นรอคิกวใหม่ หาหมอคนเดิมหรือคนใหม่ เข้าสู่วงจรของการเป็นผู้ป่วยที่แย่ลงๆ  

ผู้ป่วยอยากหายกลับไปมีคุณภาพดีเหมือนเดิม ด้วยความไม่รู้ ด้วยความกลัว และต้องทำตามคำชี้นำของคนอื่นๆทั้งนั้น  

รูปภาพ
Dr. David ได้นำเสนอรูปแบบ Patient-Centric Model คนไข้นั่นคือเราเองน่านแหละ มีอาการเจ็บป่วยด้วยสาเหตุใดๆก้อตาม เราไม่ต้องมาไปโรงพยาบาลด้วยความกลัว แล้วต้องกินยาตามคำขู่ของหมออีกต่อๆไป 

* เราป่วยด้วยอาการใดๆ  หมอมีหน้าที่เสมือน conductor ที่ทำหน้าที่รับฟังข้อมูล และมีทีมารทำงานเป็นทีมแบบสหสาขาวิชาชีพ ที่มีหน้าที่มารับฟังเราในฐานะเจ้าของไข้ เจ้าของสุขภาพของเราเอง 

 Patient Care Team มีหน้าที่ ช่วยเราแสวงหาปัญหาและคำตอบสุขภาพที่ดีขึ้น

เภสัชกรมีหน้าที่อธิบายทางเลือกในการการใช้ยา ข้อดีและข้อเสีย

ฝ่ายพยาบาลมีหน้าที่ทำหัตถการร่วมกับหมอ

เทคนิคการแพทย์มีหน้าที่ตรวจข้อมูลต่างๆเพื่อยืนยันหรือติดตามผลการรักษาให้เรา

care manager หรืออาจเป็น อสม. ในบ้านเรามีหน้าที่มาให้การดูแลบริการตรวจผลการรักษาให้เราถึงบ้าน
… สุดท้ายแล้วแพทย์มีหน้าที่เป็นผู้ประสานงานรับใช้เรา ไม่ได้สั่งเราให้ต้องกลับไปรักษาตัวเองเหมือนเดิม

* และเราหมายถึง เจ้านายของทุกคนมีหน้าที่รับรู้ วิเคราะห์ทางเลือกในการรักษา ดูแลใส่ใจสุขภาพเราเองให้ดีขึ้น “ด้วยความเต็มใจและตั้งใจ” ของตัวเราเอง นั่นหมายความว่า คุณภาพชีวิตเราจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับการที่เรา “เป็นหมอด้วยตัวเราเอง” ที่ตั้งใจรักษาตัวเอง

สิ่งที่ได้จาก model นี้  Dr. David ได้ยกตัวอย่าง case study ของคนไข้แต่ละรายที่ได้รับการสถาปนาให้เป็นหมอดูแลตัวเอง ซึ่งสนุกมาก จะขอมานำเสนอในตอนต่อๆไป
รูปภาพ

ยิ่งไปกว่านั้น ระหว่างสัมนา Dr. David ได้นำเสนอรูปแบบการระดมสมองโดยใช้ web applications ที่ผู้ร่วมการสัมนาได้มีโอกาสใช้ smart mobile หรือ tablet pc ในการนำเสนอข้อมูลหรือความคิดเห็นต่างได้อย่างเปิดเผยที่สุด 


ใส่ความเห็น

