เริ่มต้นใช้ โปรแกรมขายร้านยา POS ต้องทำอย่างไร?

timthumb

รูปประกอบ มาจาก: http://www.cegedimrx.co.uk/solution-category/nexphase/

เห็นใครๆ ก้อบอกว่าร้านยาสมัยใหม่ ต้องใช้โปรแกรมขายร้านยาหรือ POS มาใช้ เอ? อยากเริ่มต้นใช้อ่ะ ต้องทำอย่างไร?? มาฟังคำตอบจากเภสัชกรร้านยาครับ

 
ร้านยาที่ดีต้องบริหารคลังสินค้ายาให้ดี มีกำไร
ร้านยาคือ Retail Pharmacy ครับ นอกเหนือจากการให้บริบาลคำทางเภสัชกรรมด้วย ยา และ เวชภัณท์ต่างๆแล้ว เราต้องมั่นใจว่าการสรรหาสินค้ายาต่างๆต้องมีคุณภาพ นอกเหนือจากประสิทธิภาพการรักษาที่ดีจากบริษัทที่เชื่อถือได้แล้ว
 
การสั่งซื้อ คัดสรรและบริหาร “สต็อกสินค้ายา” เป็นหนึ่งในตัววัดความสำเร็จของร้านยาเลย ครับ เหตุผลที่้เราต้องมีการบริหารสต๊อคก้อมีวัตถุประสงค์ให้ร้า
 
1. เพิ่มยอดขาย จากการสรรหาสินค้ายาให้ตรงตามความต้องการของกลุ่มคนไข้เรา
 
2. เพิ่มกำไร จากต้นทุนราคาที่แข่งขันได้ และตั้งส่วนต่างกำไรขั้นต้นที่เหมาะสมในสินค้าแต่ละกลุ่ม แต่ละตัวที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าและพอใจ อยากกลับมาหาเราอีก
 
3. จำนวนสต็อกที่เหมาะสม ไม่เสี่ยงทุนจม มีสินค้าครบตามความต้องการที่หลากหลายของผู้ป่วยและจำนวนปริมณสินค้าคงคลังที่เหมาะสมและเพียงพอ
 
4. ตัด คัด จัดสรร แลก เปลี่ยน คืน สินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่าย
สินค้ายามีวันหมดอายุ เสื่อมสภาพ หรือล้าสมัยไปตามกาลเวลาและกลุ่มเป้าหมายเรา หากเราสามารถตัดสินค้าขายไม่ดีออกไป คัดสินค้าขายให้มากขึ้น จัดสรร stock ให้เพียงพอ แลกเปลี่ยนหรือคืนสินค้าที่ใกล้หมดอายุ
 
จาก 4 แนวทางดังกล่าวจะช่วยให้ให้ร้านยาเรามีเงินสดหมุนเวียนและ ลดต้นทุน เพิ่มกำไร มากขึ้นๆ

 

3.jpg

รูปประกอบ มาจาก: http://www.igrandee.com/jsp/domain/health/product/pharamacy.jsp

ทำความรู้จักคำว่า POS

POS ย่อมาจาก Point Of Sales แปลว่า ระบบบริการ ณ จุดขาย หรือ พูดภาษาบ้านๆว่า เครื่องเก็บเงินคอมพิวเตอร์นั่นเอง มันต่างจากเครื่องเก็บเงินธรรมดาทั่วไปหลายอย่าง เพราะนอกเหนือจะทำสรุปยอดขาย รายงานต่างๆได้แล้ว มันยังช่วยเรานำมาควบคุมการทำงานของร้าน วางแผนการสั่งซื้อ ควบคุมการรับจ่ายเงิน และอื่นๆอีกมากมาย

ซึ่งได้เขียนให้ไว้ในตอนแรก ระบบ POS (Point_of_Sale) คืออะไร ช่วยร้านยาให้ขายดีได้อย่างไร? ตามไปคลิ้กอ่านได้เลยครับ https://utaiacademy.wordpress.com/2014/06/26/ระบบ-pos-point-of-sale-คืออะไร-ช่วยร้าน/

จะเริ่มต้นใช้แล้วหล่ะ แนะนำที

ใจเย็นๆครับ ถึงแม้นว่ามันจะมีข้อดีที่เราอยากได้มาใช้งาน แต่มันก้อมันไม่ง่ายเหมือนเครื่องเก็บเงินธรรมดา เรามีคำแนะนำแบบง่ายๆ ดังนี้นะครับ

1.ประเมินร้านยาเราก่อนว่า จะเอามาใช้งานอะไรบ้าง?  

เริ่มต้น ร้านยาของเรามีความต้องการและความจำเป็นแค่ไหน ?

อยากได้แค่เครื่องเก็บเงิน เอาแต่ยอดเงินสดเข้าออกอย่างเดียว หรือ ต้องการรู้ว่ายอดสินค้ามาจากกลุ่มสินค้าตัวใด

ระบบภาษีจะเป็นบุคคลธรรมดาไปเรื่อยๆ หรือ จะเตรียมตัวเข้าระบบเป็นนิติบุคคล?

วิธีที่ง่ายที่สุดคือ เอากระดาษมาบันทึกลักษณะงานในแต่ละวัน แล้วเขียนสภาพปัญหาลงไปว่า เรากำลังเจอปัญหาอะไรที่บริการคนไข้ในเรื่องสินค้ายาได้ไม่ดี ตัวอย่างเช่น สินค้าเย๊อะมาก จำราคาขายไม่ได้, คนไข้แพ้ยา เราทำบัตรคนไข้ไม่ทัน, ยาหมดอายุเย๊อะมาก เปลี่ยนคืนก้อไม่ได้

หากคำตอบที่ได้คือ เราต้องการแค่ยอดขายอย่างเดียว ก้อจบไม่ต้องมาเสียเวลา แต่หากอยากได้คำตอบตามที่ตอบแล้วในเรื่องคุณประโยชน์ของเครื่อง POS ก้อเตรียมตัว…

screen-shot-2556-09-17-at-7-45-33-pm

2. ระบบ POS และ Computers ตัวไหนดีนะ?

เอาหล่ะ คิดว่าร้านเราน่าจะเอา POS มาใช้แล้วจะเจ๋ง เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้และอุปกรณ์มากมายต้องซื้อที่ไหน ติดตั้งยังไง ราคาเท่าไหร่? และโปรแกรมตัวไหนที่ควรนำมาใช้กับเราดีนะ จะซื้อแบบคอมพิวเตอร์ธรรมดาแล้วมาต่อเอง หรือสำเร็จรูปมาเลย?? เด๋วจะมาพูดเรื่องนี้ต่อน้า

3. ระบบ POS ไม่ใช่แค่ซื้อมาเฉยๆ เราต้องปรับระบบการทำงานที่ร้านยาด้วย

ข้อแรก ร้านยามักคิดว่าซื้อมาแล้วก้อใช้ได้เลยในระบบการทำงานแบบเดิมๆของเราเอง ความจริงแล้วเราต้องการประสิทธิภาพของการใช้งานจากการใช้ POS ดังนั้นขบวนการทำงานในร้านต้องปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ให้สอดคล้องกับระบบ POS

หากเราซื้อ POS มาแล้ว การใส่ข้อมูลต้นทุนราคาสินค้าและจำนวนหน่วยให้ทันสมัย ก้อไม่ทำ อย่างนี้ เราจะรู้ได้อย่างไรว่า กำไรของเราเป็นเท่าไหร่? มีสินค้าหายหรือไม่? ดังนั้น POS ไม่ใช่ยาวิเศษ หากเราพร้อมในการปรับการทำงาน สิ่งที่ได้จะสมดังใจ เหมือนที่เราวางแผนไว้

ขอสองสำคัญมากแต่ไม่ที่สุด หากในร้านยาของเรา มีผู้ที่พอจะรู้ด้านเทคนิคในเรื่องการดูแลระบบ Computer เสียหน่อย เพราะเราจะต้องถามว่าใครจะเป็นคนคอยดูแล และแก้ไขปัญหา (ซึ่งต้องเกิดแน่ๆ) จะต้องไปเรียนหรือหาใครมาดูแลดี หรือจะซื้อบริการแบบ after sale service เลยดีกว่าไหม?

ทั้งหมด เป็นคำแนะนำเบื้องต้น เพื่อเป็น checklist ให้เราได้เห็นภาพกว้างๆก่อนนะครับ

ตอนต่อไป เราจะมาย้ำว่าระบบ POS ที่ใช้ได้ผลนั้น ไม่ใช่ว่า ซื้อมาแล้วเสียบปลั้กแล้วจะทำงานแทนเราได้ดังฝันทั้งหมด อะไรคือสิ่งที่ต้องเข้าใจ ตกลงเป็นหลักการร่วมกันขององค์กร และต้องลงมือทำสม่ำเสมอ จึงจะได้ผลดังใจ

โปรดติดตามตอนต่อไป

แหล่งข้อมูลและรูปประกอบ

http://utaisuk.blogspot.com/2012/08/pos.html

Retail Software:
Choosing A Retail Computer System,
http://merchantos.com/retail-software/

การเลือกซื้อซอฟต์แวร์มาใช้กับกิจการประเภทร้านค้าปลีกส่ง
http://www.real4pos.com/articles/42045651/เลือกซื้อโปรแกรมหน้าร้าน-แบบไหนดี.html


ใส่ความเห็น

